Trường Tiểu học Thái Văn Lung được thành lập theo Quyết định số
699/QĐ-UB ngày 05/8/1995 của Ủy ban nhân dân Huyện Thủ Đức. Trường tọa
lạc tại số 93/6– Đường Tam Châu - KP
5- Phường Tam Phú , Quận Thủ Đức, tổng diện tích là 3056 m2
gồm 24 lớp, 1069 học sinh, tổng số cán bộ – giáo viên – công nhân viên
là 34 người. Trường có chức năng thực hiện phổ cập GDTH và tham gia xoá mù chữ
trong phạm vi cộng đồng; thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, góp phần xây dựng môi trường
giáo dục một cách thống nhất: giữa nhà trường - gia đình và xã hội; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để học
sinh được giáo dục toàn diện theo chương trình quy định.

Trong nhà trường, hoạt động chuyên môn là chính, vì vậy, tập thể
cán bộ – giáo viên – công nhân viên nhà trường luôn luôn chú trọng thực
hiện việc đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng dạy học, số học
sinh Giỏi của nhà trường tăng theo từng năm, đạt nhiều thành tích nổi
bật trong các phong trào TDTT, phong trào văn nghệ, các hoạt động Đoàn - Đội.
Học sinh trường Tiểu học Thái Văn Lung
cú truyền thống hiếu học; tuy nhiều học sinh cú gia cảnh khó khăn nhưng
các em vẫn đi học đều, không có hiện tượng học sinh bỏ học trong nhà trường.
Chính quyền điạ phương, Hội khuyến học và Hội phụ huynh học sinh quan
tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhà trường làm tốt công tác giáo dục. Công tác
xó hội hóa giáo dục ngày được phát huy và có kết quả tốt.
Tập thể hội đồng sư phạm nhiệt tình, an tâm công tác, yêu thương học
sinh, có tinh thần học hỏi, tự bồi dưỡng, giúp đỡ nhau trong chuyên môn.
Đa số
giáo viên trẻ, nhiệt tình chấp hành nghiờm túc những quy định về công tác thanh
tra, kiểm tra.
Tổ trưởng
chuyờn môn là GV có năng lực sư phạm, đã học qua lớp CBQL, luôn thực hiện tốt các
hoạt động chuyên môn của tổ khối. Tổ chuyên môn là nơi thực sự giúp GV nâng cao
tay nghề.
Sĩ số học sinh một số lớp còn đông (
trên 45 HS/ lớp, có lớp 50HS/lớp).
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn bất cập song bằng sự
phát huy nội lực, nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn, luôn xây dựng khối
đoàn kết nhất trí, triển khai đồng bộ và có nhiều giải pháp thực hiện xây dựng nhà trường đạt mức chất lượng tối thiểu.